Tác dụng của Vitamin K2

Tác dụng của Vitamin K2

Vitamin K là gì? 

 

Vitamin K là một vitamin tan trong chất béo và đóng vai là một vitamin thiết yếu của cơ thể. Vitamin K tồn tại dưới dạng vitamin K1 (phylloquinone) và vitamin K2 (menaquinone). Vitamin K1 chủ yếu được tìm thấy trong thực vật, trong khi đó vitamin K2 dường như hoạt động mạnh hơn và được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột. Vitamin K2 cũng được tìm thấy trong thực phẩm lên men như dưa cải bắp và món đậu nành lên men Natto của Nhật Bản.

Vitamin K2 tồn tại ở các dạng phân tử khác nhau và chúng có công dụng khác nhau. Hai dạng thường thấy nhất là MK-4 và MK-7. Tuy nhiên, MK7 hiện được coi là dạng vitamin K2 hiệu quả nhất và đặc biệt lâu dài đối với cơ thể. Nó cũng đáp ứng nhu cầu về chức năng của vitamin K2 với liều lượng nhỏ.

 

Tại sao chúng ta cần Vitamin K2?

 

Vitamin K2 là một trong những loại vitamin thiết yếu cho cơ thể, vì vậy dù ở độ tuổi nào thì việc bổ sung vitamin K2 là cần thiết.

Vitamin K2 kích hoạt một loạt các protein và đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong các quá trình trao đổi chất, chẳng hạn như vận chuyển và sử dụng Canxi; kiểm soát quá trình đông máu; phân chia, biệt hoá và dịch chuyển tế bào; quá trình sửa chữa các mạch máu và cơ quan trong cơ thể. Đôi khi nó dùng để xây dựng và duy trì xương và răng khỏe mạnh, đồng thời cũng ngăn ngừa sự tích tụ canxi có hại. 

 

Tác dụng của Vitamin K2 

 

Hiện nay phần lớn các tổ chức không xét vitamin K1 và vitamin K2 riêng biệt mà chỉ xét chung tất cả các vitamin nhóm K với nhau và do đó, không có nhiều thông tin cụ thể về lợi ích của vitamin K2. Vì thế, những khẳng định của chúng tôi về vitamin K2 dựa trên giả định rằng vitamin K1 và K2 hoạt động tương tự nhau.

Tác dụng của vitamin K2 được đề cập cụ thể dưới đây:

 

Vitamin K2 và xương, khớp chắc khoẻ
Vitamin K2 là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khoẻ xương khớp. Vitamin K2 là cộng sự quan trọng nhất của vitamin D trong quá trình điều hoà chuyển hoá canxi trong cơ thể. Cùng với nhau, hai loại vitamin này kiểm soát các tế bào hình thành và thoái hoá xương cũng như kiểm soát các phân tử vận chuyển giúp đưa Canxi đến nơi cần thiết và ngăn ngừa sự lắng đọng có hại ở bất kỳ nơi nào khác trong cơ thể. 
Vitamin K2 và sức khoẻ tim mạch
Thiếu hụt Vitamin K2 có thể dẫn đến tình trạng vôi hóa các mô mềm (chẳng hạn như động mạch hoặc phổi) và điều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là các nguy cơ về bệnh tim mạch. 
Vitamin K2 và hệ miễn dịch
Mặc dù vai trò của vitamin K2 đối với hệ miễn dịch chưa được nghiên cứu một cách rộng rãi nhưng nhiều nghiên cứu ban đầu cho thấy vitamin K2 có thể liên quan đến việc điều chỉnh các triệu chứng quan trọng của tình trạng viêm nhiễm.
Vitamin K2 và sức khoẻ của trẻ nhỏ 
Vitamin K2 là chất dinh dưỡng quan trọng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên bởi nó mang lại những lợi ích to lớn cho quá trình khoáng hóa xương và răng, cũng như sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch, đặc biệt đối với quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Mặc dù vậy thì chúng ta chỉ có thể hấp thụ khoảng 25% vitamin K2 từ thực phẩm. Vì vậy, việc bổ sung thêm bằng các thực phẩm chức năng là điều cần thiết.
Vitamin K2 và sức khoẻ phụ nữ 
Vitamin K2 rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương khi chúng ta già đi. Hàng triệu phụ nữ lớn tuổi trên khắp thế giới bị ảnh hưởng bởi quá trình khoáng hóa xương và việc bổ sung canxi, vì vậy việc sử dụng kết hợp bộ đôi vi chất vitamin D và vitamin K2 thường được khuyến khích.
Vitamin K2 giúp lão hóa khỏe mạnh
Vitamin K2 là chìa khóa cho sự lão hóa khỏe mạnh, đóng vai trò vận chuyển canxi, kiểm soát và hỗ trợ sức khỏe xương, tim và hệ miễn dịch.
Vitamin K2 - Dinh dưỡng cho người tập thể thao
Từ những người nghiệp dư đến vận động viên, vitamin K2 cũng có thể mang lại lợi ích cho những người có lối sống năng động. Bằng cách quản lý việc vận chuyển và lắng đọng canxi khắp cơ thể, vitamin K2 giúp giữ cho xương và tim ở trạng thái tốt nhất.